Lưu trữ Blog

Nên cho thai nhi nghe nhạc lúc mấy giờ và vào lúc nào nên cho thai nhi nghe nhạc


Nên cho thai nhi nghe nhạc lúc mấy giờ và vào lúc nào nên cho thai nhi nghe nhạc


1. Cách chọn nhạc cho thai nhi


Theo nghiên cứu của Dr Alfred Tomatis (bác sĩ nổi tiếng trên thế giới) thì nhạc cổ điển vẫn luôn là ưu tiên số một với những tác phẩm của Mozart, Beethoven,hay những bản nhạc du dương của dân ca… Tuy nhiên các chị em bầu không nhất thiết phải ép mình nghe những bản nhạc mang tính chất kinh điển này nếu bản thân mẹ không thích và không cảm thụ được.
Lý do là ở giai đoạn thai kỳ, sự gắn kết giữa mẹ và bé rất chặt chẽ, bé có thể cảm nhận được mọi suy nghĩ, tình cảm của mẹ, đồng thời, tâm trạng của mẹ trong giai đoạn này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến bé. Do đó, nếu như bạn nghe nhạc với một tâm lý cố ép buộc bản thân mình, bé cũng sẽ cảm thấy điều tương tự.
Thay vào đó, các mẹ bầu có thể nghe bất cứ loại nhạc nào mà mình cảm thấy yêu thích và hứng thú, miễn là nó giúp các mẹ được thư giãn, ví dụ như hòa tấu, dân ca, cải lương, hay pop, ballad. Tuy nhiên, cần lưu ý là các mẹ nên chọn những bản nhạc có ca từ trong sáng, thể hiện tinh thần lạc quan, vui vẻ, những bản nhạc nói về tình yêu thương gia đình càng tốt, tránh những bản nhạc quá buồn, quá não nề, gây ảnh hưởng phần nào đó tới bé yêu.
Ngoài ra, các mẹ bầu có thể nghe bất cứ loại nhạc nào mà mình yêu thích, nhưng nên lưu ý không nên nghe những bản nhạc như rock, rap những bản nhạc sôi nổi, hay nghe với âm lượng to.
Bên cạnh đó, mẹ cũng cần tránh những bản nhạc có giai điệu quá mạnh hoặc thay đổi tông nhịp liên tục, sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Các mẹ cũng cần chọn một không gian yên tĩnh để nghe nhạc và nên tránh nghe nhạc trong nhiều giờ đồng hồ liên tiếp.
Bên cạnh đó, mẹ cũng nên nghe đúng thời gian  và âm lượng để tốt nhất cho thai nhi, theo như mức âm lượng dành cho thai nhi là dưới 60db tức âm lượng ngang với tiếng máy giặt, mẹ bầu có thể tham khảo thêm các loại sản phẩm tai nghe bà bầu, tại vì những sản phẩm này đã được kiểm tra và điều chỉnh âm lượng phù hợp với thai nhi nê mẹ bầu hoàn toàn yên tâm khi  sử dụng.
Ngoài cách cho thai nhi nghe nhạc để giúp thai nhi thông minh hơn thì mẹ bầu nên lưu ý về sức khỏe của mẹ và dinh dưỡng cho thai nhi qua : Những điều cần biết khi mang thai để giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt nhất

2. Cho thai nhi nghe nhạc đúng cách


Nhiều bà mẹ băn khoăn không biết nên nghe nhạc thế nào cho đúng, để không ảnh hưởng tới bé cũng sức khỏe của mẹ. Hiện nay, các bà Bầu đang áp dụng 2 cách nghe nhạc đó là: áp tai nghe vào bụng để bé nghe dễ hơn hoặc là bật loa thật to với mong muốn, bé ở trong kia sẽ tiếp xúc được với âm thanh.
Vậy cho thai nhi nghe nhạc như thế nào? Ở cơ quan, không được bật nhạc to chẳng hạn, bạn có thể dùng tai nghe chuyên dụng chỉ dành cho bà bầu có bán ở các cửa hàng, shop đồ dùng cho mẹ và bé áp vào bụng để cho bé nghe. Đôi khi, ở nhà, bạn có thể bật nhạc, nhún nhảy nhẹ nhàng theo giai điệu hoặc thì thầm lời hát với bé, những điệu nhạc nhẹ nhàng, bồng bềnh, du dương sẽ thúc đẩy sự hoàn thiện về thể chất, trí tuệ, khả năng sáng tạo và biểu lộ cảm xúc của bé yêu. Các mẹ bầu cần chú ý nên kèm thêm hành động như xoa bụng, nói những lời yêu thương dành cho bé yêu, giúp bé phát triển một cách tốt nhất.

3. Cho thai nhi nghe nhạc với âm thanh như thế nào là quá to?


Thai nhi hay trẻ sơ sinh và thậm chí cả người lớn cũng chỉ tiếp nhận được một lượng âm thanh nhất định. Nếu nhạc quá to, khi sinh ra thính giác của trẻ có thể không tốt.
Tại vấn đề này mẹ bầu hết sức lưu ý, tránh gây hại tới thính giác trẻ sau này, ngoài ra mẹ bầu cũng nên lưu ý tới thời lượng cho trẻ nghe, không nên nghe quá lâu trong thời gian dài, bởi vì điều này sẽ gây ảnh hưởng tới bé yêu.
Học viện Nhi khoa Mỹ đã nghiên cứ các thai phụ làm việc trong những lĩnh vực tiếp xúc nhiều với tiếng ồn lớn đã thấy thai nhi tiếp xúc với những tiếng ồn này trong thời gian dài có nhiều khả năng bị sinh non, trọng lượng sinh thấp cũng như khả năng mất thính lực cao hơn các bé khác.
Hiện nay, nhạc tại các cửa hàng thường có âm lượng khoảng 70 decibel (dB), âm lượng này có thể làm tổn thương hoặc khiến thai nhi bị giật mình nếu nghe trong thời gian dài. Lời khuyên cho mẹ là khi nghe nhạc, mẹ nên duy trì âm thanh dưới 60 dB là an toàn cho thai nhi, đây cũng là mức âm thanh được sử dụng hầu hết ở các đơn vị chăm sóc tích cực cho trẻ sơ sinh.
Dưới đây là mức decibel của âm thanh phổ biến trong gia đình, mẹ có thể dựa vào đó để điều chỉnh âm lượng của bản nhạc sao cho phù hợp nhất:
·         Máy giặt: 50-70 dB
·         Máy rửa chén: 55-70 dB
·         Máy hút bụi: 60-85 dB
·         Máy sấy tóc: 60-95 dB
·         Đồng hồ báo thức: 65-80 dB
·         Tiếng dội nước trong WC: 75-85 dB
·         Chuông điện thoại: 80 dB
Âm nhạc cũng giống như đồ ăn thức uống: ít quá sẽ bị thiểu dưỡng trí năng, nhiều quá gây ra bội thực, có loại âm nhạc bổ ích, có loại âm nhạc độc hại và có bản nhạc hợp với người này nhưng không hợp với người kia chính vì vậy mẹ bầu nên chọn những bài nhạc nhẹ nhàng mà mẹ thích nghe, cùng với tâm trạng vui vẻ đem lại lợi ích rất tốt cho thai nhi.

4. Tác dụng của âm nhạc đối với mẹ và bé

 

Không chỉ giúp tâm trạng mẹ bầu thoải mái, nghe nhạc khi mang thai cũng mang lại những lợi ích không ngờ đối với thai nhi.

_ Kích thích sự phát triển não bộ thai nhi

Theo nghiên cứu, ngay từ khi còn trong bụng mẹ, cho bé nghe nhạc có thể giúp cải thiện trí thông minh, khả năng sáng tạo và khả năng thể hiện cảm xúc của trẻ. Vào tam cá nguyệt thứ ba, hệ thống thần kinh trung ương và giác quan của thai nhi đặc biệt nhạy cảm với các kích thích. Thậm chí, nhiều bé có phản ứng lại với những kích thích đó.
Ngoài ra tăng khả năng ghi nhớ , tính toán và sáng tạo của trẻ sau này, với một thời gian biểu rõ ràng mẹ bầu là người chắp cánh cho con thành thiên tài.

_ Kết nối cảm xúc giữa mẹ và bé

Cùng nhau nghe những giai điệu du dương, nhẹ nhàng mỗi ngày là cách đơn giản để kết nối tình cảm của hai mẹ con, trong thời gian nghe nhạc mẹ bầu có thể xoa bụng hay hát cho bé nghe và bé có thể cảm nhận được những yêu thương đó của mẹ. đây cũng là cách kết nối tình cảm yêu thương của mẹ và bé.

_ Giảm stress cho mẹ bầu

Khi mang thai, cảm giác bồn chồn, lo lắng dễ làm mẹ bầu bị căng thẳng dẫn đến stress. Những lúc như vậy, một bài hát nhẹ nhàng có thể làm dịu tâm trạng của bạn. Thậm chí, nó còn giúp mẹ ngủ ngon hơn nữa đấy! Theo nghiên cứu mới đây, việc chủ động nghe nhạc sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và có nhiều suy nghĩ lạc quan hơn so với những người nghe nhạc thụ động.

_ Tăng cuờng trí thông minh của trẻ


Âm nhạc có tác động tích cực đến não bộ của trẻ em, giúp mở rộng nhận thức và cảm nhận thông quan các giác quan của bé.
Hy vọng với thông tin bà bầu cho bé nghe nhạc vào thời gian nào đúng cách giúp con thông minh trên đây các mẹ bầu sẽ có phương pháp nghe nhạc chuẩn nhất giúp kích thích sự phát triển trí não của thai nhi trong bụng. Chúc các bà bầu luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ của mình và hãy luôn đồng hành cùng nenchothainhinghenhacvaolucnao.blogspot.com để có thêm nhiều thông tin thú vị nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.
 
Nên Cho Thai Nhi Nghe Nhạc Vào Lúc Nào